“Amazing Muay Thai Experience” จัดต่อเนื่อง ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา “มวยไทย”

Amazing Muay Thai Experience” จัดต่อเนื่อง ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา “มวยไทย”
ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิด



     กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวการจัดกิจกรรม “Amazing Muay Thai Experience” โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงานแถลงข่าว พร้อมด้วย นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวชิระ เกตุพันธ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี และนายนิธิดล ป้อมสุวรรณ Influencer ที่สนใจเสน่ห์มวยไทย ร่วมแถลงข้าวด้วย ณ ห้องโถงธนะรัชต์ ชั้น 1 อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ มื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567



     การจัดกิจกรรม “Amazing Muay Thai Experience” ชวนคนรักกีฬามวยไทย เดินทางเจาะลึกถิ่นกำเนิด “มวยไทย” มรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย ผ่านอัตลักษณ์มวยไทยโบราณ 4 สาย ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา สู่ 4 พื้นที่ต้นกำเนิด พร้อมสัมผัสสุดยอดประสบการณ์ศิลปะการต่อสู้ กับบรมครูมวยไทยโบราณประจำพื้นถิ่น สร้างคุณค่าส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านวัฒนธรรมความเป็นไทย และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ต่อยอดเศรษฐกิจในประเทศอย่างสร้างสรรค์


        นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวหรือกรีนซีซั่นภายใต้นโยบาย IGNITE THAILAND’s TOURISM ด้วยการใช้กลยุทธ์ World Class Event Hub ที่เป็น 1 ใน 5 กลยุทธ์สำคัญ ผ่านการจัดกิจกรรม Festival & Sports Tourism ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ และเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ผลักดันประเทศไทย ก้าวสู่การเป็น Tourism Hub ให้ “เที่ยวได้ทั้งปี เที่ยวได้ทุก Season” ทั้งในพื้นที่เมืองหลัก และเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศ โดยการจัดกิจกรรม “Amazing Muay Thai Experience” เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ซึ่งททท. จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวนอกฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2567 ภายใต้การบูรณาการร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์ของศิลปะแม่ไม้มวยไทยซึ่งถือเป็นหนึ่งในเสน่ห์ไทย (Soft Power) ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีความสนใจและอยากจะมาเรียนมวยไทยแบบดั้งเดิม ซึ่งจะช่วยเสริมให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อย่างดี


       ด้าน นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า โครงการ Amazing Muay Thai Experience ถือเป็นหนึ่งในบิ๊กอีเวนต์ที่ ททท. ดำเนินการในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อปลุกกระแสท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวด้วยการนำเสนอมวยไทย หนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ไม่ใช่เพียงแค่การเป็นแหล่งกำเนิด แต่ยังเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้ชาวต่างชาติทั้งกลุ่มที่ต้องการศึกษาเรียนรู้ และกลุ่มที่ชื่นชอบท่วงท่าตั้งแต่การร่ายรำอย่างการไหว้ครู ตลอดจนถึงเทคนิคการต่อสู้ที่มีทั้งท่วงท่าที่สวยงามและพลังในการต่อสู้เต็มเปี่ยม ด้วยคุณสมบัติและคุณค่าที่มีอยู่ของมวยไทย ททท.จึงนำมาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยผลักดันให้มวยไทยเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวที่จะส่งผลให้เกิดการพักค้างและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น


        นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานีรู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งในการเป็นถิ่นกำเนิดมวยไชยา เรามีบรมครูที่ทรงคุณค่าในทางมวย มีการอนุรักษ์และรักษาวิชามวยไชยาเพื่อถ่ายทอดให้กับลูกหลานและบรรดาลูกศิษย์ที่ต้องการเรียนมวย ถือว่าเป็นการสืบสานและต่อยอดศิลปวัฒนธรรมแม่ไม้มวยไทยให้แก่คนรุ่นหลังสืบไป


       นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นแหล่งกำเนิดของมวยท่าเสา ถือเป็นมวยที่ขึ้นชื่อเรื่องความว่องไว และเป็นมวยของพระยาพิชัยดาบหัก วีรบุรุษที่คนไทยและคนอุตรดิตถ์ให้ความเคารพเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งท่านได้เดินทางเพื่อมาเรียนมวยถึงบ้านท่าเสา การจัดกิจกรรมนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้คนได้รู้จักมวยท่าเสา มวยเร็วที่เป็นเอกลักษณ์ของทางภาคเหนืออีกด้วย


       นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า มวยโคราช ถือเป็นมวยไทยภาคอีสานที่ได้รับการกล่าวขวัญและยกย่องกันในด้านความเก่งฉกาจของฝีมือและชั้นเชิง ซึ่งเป็นมวยที่มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์ ชาวโคราชทุกคนภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์นี้มาก และทุกวันนี้ยังมีการสืบสาน ต่อยอดรวมถึงการอนุรักษ์มวยโคราชให้อยู่สืบไป


        นายวชิระ เกตุพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า มวยลพบุรี มีคำนิยามว่า "ฉลาดลพบุรี" เป็นมวยที่รุก รับ หลอกล่อเก่ง ใช้ชั้นเชิงเข้าทำคู่ต่อสู้โดยใช้กลลวงมากมาย จะเคลื่อนตัวอยู่เสมอ การจัดงานในครั้งนี้ทำให้คนรุ่นหลังได้รู้จักและมีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ มวยไทยโบราณมรดกทางวัฒนธรรมของเมืองลพบุรี


        ในปีนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมในพื้นที่ 4 จังหวัดที่มีศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมวยไทยโบราณ 4 สาย ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา อีกครั้ง ได้แก่ “มวยไชยา” มีเอกลักษณ์อยู่ 7 ด้าน ได้แก่ การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครูหรือท่าย่างสามขุม การไหว้ครูร่ายรำ การพันมือแบบคาดเชือก การแต่งกาย การฝึกซ้อมมวยไชยา และแม่ไม้มวยไชยา “มวยท่าเสา” จดมวยกว้างและให้น้ำหนักตัวไปทางด้านหลัง เท้าหน้าสัมผัสพื้นเบา ๆ ออกมวยได้ไกล รวดเร็ว และรุนแรง “มวยโคราช” เป็นมวยชกหมัดวงกว้างหนักหน่วงสมกับฉายาหมัดหนัก และ “มวยลพบุรี” ขึ้นชื่อว่าป็นมวยที่ชกฉลาด มีการรุกรับที่คล่องแคล่วว่องไว ต่อยหมัดตรงแม่นยำ


    สำหรับกิจกรรม Amazing Muay Thai Experience 2024 กำหนดจัดขึ้นในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่           
1) มวยไชยา วันที่ 2-4 สิงหาคม 2567 ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี
2) มวยท่าเสา วันที่ 16-18 สิงหาคม 2567 ณ วัดใหญ่ท่าเสา ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์
3) มวยโคราช วันที่ 6-8 กันยายน 2567 ณ ลานเมรุพรหมทัต อ.พิมาย จ.นครราชสีมา
และ 4) มวยลพบุรี วันที่ 13-15 กันยายน 2567 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อ.อำเภอเมือง จ.ลพบุรี
โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การแข่งขันชกมวยชิงรางวัล การสักยันต์เสริมมงคล การละเล่นพื้นบ้านเกี่ยวกับมวยไทย อาทิ มวยทะเล มวยตับจาก สนุกสนานกับตู้เกมส์เพิ่มทักษะมวยไทย การออกร้านอุปกรณ์มวย คอร์สเรียนมวยไทย การออกร้านจำหน่ายอาหารและการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง
     ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ TAT Contact Center โทร.1672 Travel buddy

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สมาชิก TFOPTA นำโดย "ฉลอม สงล่า ประธานฯ ร่วมประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2567 ณ จังหวัดพิษณุโลก

“โรงเรียนอำนวยศิลป์” เปิดตัว MV “72 พรรษา สดุดีจอมราชา”

สายมู ร่วมฟังเคล็ดลับสุดเฮง สุดปัง จากสุดยอดอาจารย์สายมู คับคั่ง ในงาน “DOD GOOD DAY MUTELU” ครั้งที่ ๑